CHUYÊN MỤC

Nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên nhận giải của UNESCO

22/03/2015

TS. Trần Hà Liên Phương là 1 trong 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới. TS. Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp ĐH Y Dược TPHCM, đã hoàn thành luận văn tiến sỹ tại ĐH quốc gia Kangwon, Hàn Quốc, hiện là giảng viên Khoa Công nghệ y sinh, Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) trao tặng.

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này.
TS. Trần Hà Liên Phương là một trong số 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.
Công trình nghiên cứu của TS. Trần Hà Liên Phương cùng nhóm nghiên cứu của mình là về hệ điều trị nano chứa chất fucoidan chiết xuất từ tảo biển tự nhiên, sử dụng các hạt nano mang thuốc vào tiêu diệt thẳng tế bào ung thư, không gây hại cho các tế bào lành trong cơ thể.
Nghiên cứu này mở ra triển vọng tìm được phương thức điều trị ung thư hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.
Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, TS. Trần Hà Liên Phương cho biết, giải thưởng này là sự động viên lớn đối với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại ĐH Quốc gia TPHCM, đồng thời cũng cấp thêm nguồn tài chính để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư.  
Cũng tại buổi lễ, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.
Đại diện Quỹ L’Oréal-UNESCO cho biết, mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ của khoa học - một lĩnh vực mà nam giới vẫn đang chiếm ưu thế.
Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L'Oréal-UNESCO cho tới nay đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.
Theo TTXVN, VOV​
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
icontop.png