Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, nghiên cứu y học quân sự

Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, nghiên cứu y học quân sự

Ngày 17/4/2015, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị đào tạo và nghiên cứu y học quân sự toàn quân năm 2015. Tham dự hội nghị có Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; TS. Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); các đại biểu đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các cơ quan Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y trong toàn quân. 
Hội nghị là cơ hội để đánh giá kết quả thực trạng công tác đào tạo và nghiên cứu y học quân sự thời gian qua. Đồng thời đề xuất các giải pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, kiến thức y học quân sự cho các bác sĩ đào tạo tại Học viện Quân y, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng quân binh chủng trong tình hình mới. 

Theo báo cáo, trong 10 năm qua (2006 - 2015), Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm tăng cường, đổi mới công tác đào tạo huấn luyện, nghiên cứu, phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ, trong đó có công tác quân y và lĩnh vực y học quân sự. Ngành Quân y đã tích cực thực hiện với tinh thần trách nhiệm và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp phần xây dựng quân đội chính quy tinh nhuệ, hiện đại; thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội, tham gia phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm nghĩa vụ quốc tế. 

Một số kết quả nổi bật như hệ thống cơ sở đào tạo được phát triển mở rộng, đội ngũ giảng viên quân y được bổ sung, củng cố; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đào tạo huấn luyện có nhiều bước phát triển từ cơ sở hạ tầng, giảng đường, phòng học cho đến các trang thiết bị hiện đại, mô hình học cụ mô phỏng, ứng dụng công nghệ cao,... Ngành Quân y cũng đã phối hợp với các cơ quan tham mưu, đề xuất với Bộ Quốc phòng bổ sung, hoàn thiện và đổi mới về quy trình, chương trình, nội dung đào tạo các bậc học. Nhiều giáo trình, bải giảng, tài liệu hướng dẫn về y học, y học quân sự được chỉnh sửa, bổ sung, biên soạn mới. Toàn ngành đã đào tạo được 3.500 y tá - dược tá; gần 2.900 y sỹ, dược sỹ và điều dưỡng; hơn 2.000 bác sỹ đa khoa,… 

Về công tác nghiên cứu y học quân sự, ngành đã thực hiện 39 đề tài cấp Nhà nước, Nghị định thư; triển khai 101 đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Nội dung các chương trình liên quan đến công nghệ sinh học, ghép tạng, nhiệm vụ bảo tồn gen, bảo tồn cây thuốc, chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng,… Nhiều công trình, sáng kiến khoa học kỹ thuật tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân và đạt nhiều giải thưởng cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ KH&CN. Hoạt động nghiên cứu khoa học y học quân sự đã tạo ra một số sản phẩm sinh học - thuốc, trang thiết bị y tế mới phục vụ có hiệu quả trong đảm bảo quân y thời bình và thời chiến.

Hội nghị đã tập trung thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu và đào tạo y học quân sự trong điều kiện mới. Đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm xây dựng kế hoạch lâu dài, hoàn thiện, cải tiến trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm cho công tác nghiên cứu; chỉ ra những tồn tại, sự mất cân đối cả về chất lượng, số lượng trong đội ngũ cán bộ quân y có trình độ chuyên sâu, cán bộ trực tiếp làm công tác giảng dạy y học quân sự.

Nguồn:  Quỳnh Chi, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN​

Quay lại