CHUYÊN MỤC

Thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2021 của WIPO hướng đến Doanh nghiệp nhỏ và vừa

09/02/2021

Năm 2021, Thông điệp cho Ngày Sở hữu trí tuệ 26-4 của WIPO là "Doanh nghiệp nhỏ và vừa với Sở hữu trí tuệ: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường".

World Intellectual Property Day – April 26, 2021
IP & SMEs: Taking your ideas to market

(Ảnh: wipo.int)

Ngày 26/4 hàng năm, chúng ta kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới để tìm hiểu về vai trò của sở hữu trí tuệ trong khuyến khích hoạt động đổi mới và sáng tạo.

Mỗi hoạt động kinh doanh bắt đầu từ một ý tưởng. Mỗi trong số hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động hằng ngày trên khắp trái đất đã bắt đầu từ một ý tưởng hình thành trong tâm trí một ai đó và tìm cách đưa ý tưởng đó ra thị trường.

Khi được nuôi dưỡng và làm phong phú bằng sự khéo léo, bí quyết kỹ thuật và tài năng, một ý tưởng sẽ trở thành một tài sản trí tuệ có thể dẫn hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp, sự phục hồi của nền kinh tế và sự tiến bộ của nhân loại.

Những bộ óc sáng tạo trên khắp thế giới – các kiến trúc sư, nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế, kỹ sư, doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nhiều những người khác – đưa ra những ý tưởng mới mỗi ngày. Từ nghệ thuật đến trí tuệ nhân tạo, từ thời trang đến nông nghiệp, từ năng lượng tái tạo đến bán lẻ, từ truyền hình đến du lịch, và từ thực tế ảo đến các trò chơi video, chỉ mới là một vài cái tên.

Một số ý tưởng của họ chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta muốn mua. Một số khác thì không làm được. Hành trình đến thị trường có thể rất rủi ro. Nhưng với việc chú trọng vào quyền sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp có thể dự đoán, điều hướng và quản lý tốt hơn nhiều khúc quanh mở đường cho thương mại hoá.

Ở thời điểm khi nhu cầu phục hồi nền kinh tế đang ở mức cao, Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 thắp sáng vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế và cách mà các doanh nghiệp này có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và có sức bền hơn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là trụ cột của nền kinh tế quốc gia. Họ cung cấp hàng hoá và dịch vụ mà chúng ta cần hằng ngày; họ tạo ra những đổi mới đột phá và những sáng tạo đầy cảm hứng, và họ tạo ra việc làm; một số sẽ trở thành các doanh nghiệp hàng đầu thế giới của ngày mai.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 90% số doanh nghiệp trên thế giới, sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động toàn cầu và tạo ra tới 40% thu nhập quốc dân ở nhiều nền kinh tế mới nổi, hơn thế nữa, nếu bạn tính đến cả các doanh nghiệp phi chính thức.

Mỗi doanh nghiệp đều đã lên một ý tưởng và kết hợp nó với sự khéo léo để sáng tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng mong muốn. Và mỗi doanh nghiệp có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ và tạo ra giá trị từ các tài sản của mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không biết rằng họ đang nắm giữ tài sản trí tuệ hoặc rằng nó có giá trị. Điều này có nghĩa là, nhiều doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện vị thế và tăng trưởng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi các doanh nghiệp hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ, và khi họ có được và quản lý quyền sở hữu trí tuệ thì họ sẽ làm tốt hơn.

Nếu bạn là người mới bước vào thế giới sở hữu trí tuệ, Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 là cơ hội để tìm hiểu cách mà các công cụ của hệ thống sở hữu trí tuệ - nhãn hiệu, kiểu dáng, quyền tác giả, sáng chế, bí mật thương mại, chỉ dẫn địa lý, và nhiều hơn nữa - có thể hỗ trợ bạn khi đưa các ý tưởng của bạn ra thị trường.

Với quyền sở hữu trí tuệ, bạn có thể biến một ý tưởng thành cơ hội kinh doanh, tạo ra giá trị, tạo việc làm và làm phong phú thêm sự lựa chọn các sản phẩm có sẵn cho người tiêu dùng. Với quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển và cộng đồng của bạn có thể phát triển. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 cũng nêu bật vai trò trung tâm của WIPO và các cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia và khu vực trên toàn thế giới trong việc tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh sự khéo léo và sự sáng tạo ẩn chứa trong mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự dũng cảm của họ tạo ra khác biệt và những đóng góp trong việc nâng cao cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hãy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên đất nước mình.

Danh mục các hoạt động gợi ý hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 có thể tải về tại đây.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 – Bộ công cụ tuyên truyền quảng bá
Gợi ý các hoạt động trên mạng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới
Trong bối cảnh đại dịch virus corona đang tiếp diễn, Ngày SHTT Thế giới 2021 đang được tuyên truyền thông qua một chiến dịch trực tuyến.
 
Các tổ chức có thể làm gì?
... để kết nối cộng đồng
Tổ chức các cuộc thi viết luận trên mạng cho giới trẻ về chủ đề SHTT, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đổi mới sáng tạo, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, v.v.
 
Tôn vinh thành tựu của một SME, doanh nghiệp, nhà sáng chế, nghệ sĩ, nhà thiết kế, v.v. thành công, bằng hình thức trên mạng.
 
Tổ chức các hội thảo trực tuyến nhằm cung cấp thông tin cho những người sử dụng hoặc người sử dụng tiềm năng – doanh nghiệp, nghệ sĩ, người biểu diễn, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà sáng chế, v.v. về các quyền SHTT, cách thức vận hành và các loại hình dịch vụ SHTT hiện có.
 
Tạo ra và đăng lên mạng các tài liệu tuyên truyền về Ngày SHTT mang tính địa phương, như tranh cổ động, tờ rơi, các sản phẩm truyền thông giới thiệu về vai trò quan trọng của SME đối với nền kinh tế và cách thức họ có thể sử dụng quyền SHTT để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, có sức cạnh tranh hơn và khả năng chống chịu cao.
 
Đăng một phông chào mừng Ngày SHTT lên website của cơ quan SHTT hoặc cơ quan bản quyền.
 
Xây dựng một website có chứa các thông tin chung về SHTT, các vụ việc, video, hoạt động về Ngày SHTT, hỏi đáp, bình chọn, v.v..
 
Quảng bá các hoạt động hưởng ứng Ngày SHTT thông qua kênh truyền thông xã hội bằng việc gắn thẻ #worldipday, cập nhật các sự kiện trực tuyến và nhóm chat Twitter.
 
Tổ chức một cuộc thi ảnh qua mạng với chủ đề giới thiệu về cách thức sử dụng quyền tác giả trong thực tế và cách thức mà quyền tác giả có thể hỗ trợ các nhà sáng tạo.
 
Lựa chọn một phát ngôn viên hoặc xây dựng một nhân vật phát ngôn/đại sứ và quảng bá trên mạng.
 
Sản xuất và đăng lên mạng các cuộc phỏng vấn, video, bưu thiếp, v.v.., giới thiệu các doanh nghiệp, nghệ sĩ và nhà sáng chế nói về sản phẩm của họ và mối quan hệ với SHTT.
 
Công bố các nghiên cứu, số liệu thống kê, khảo sát, v.v., về các SME thành công nhờ SHTT, các dịch vụ SHTT hiện có dành cho SME, thiệt hại từ hàng giả và hàng xâm phạm quyền SHTT, thái độ đối với đổi mới sáng tạo, v.v..
 
Thành lập một nhóm gồm đại diện các công ty luật hoặc học viện, tổ chức một buổi tư vấn hoặc phiên hỏi đáp về SHTT miễn phí trên các kênh truyền thông xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác cho những người muốn tìm hiểu cách tốt nhất đưa ý tưởng ra thị trường và bảo vệ tài sản trí tuệ của họ.
 
Phát động một chiến dịch truyền thông xã hội khuyến khích các chủ thể sáng tạo/doanh nghiệp đang và đã thành lập chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng hệ thống SHTT và kỳ vọng của họ đối với hệ thống (thông qua hình thức đăng bài viết trên blog truyền thống, các blog video, v.v...).
 
Phân tích vai trò của SHTT đối với SME.
 
...để kết nối với truyền thông
Làm việc với các cơ quan báo chí trong nước và các cơ quan thông tấn để cho đăng các bài biên tập và bài báo về SHTT – và các chủ đề liên quan đến SME, như định giá tài sản trí tuệ, tài chính SHTT, xâm phạm quyền SHTT, chuyển giao quyền SHTT.
 
Liên hệ với các đài phát thanh và truyền hình đăng tải các chương trình thảo luận về vai trò quan trọng của SME đối với nền kinh tế và cách thức họ có thể sử dụng quyền SHTT để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, có sức cạnh tranh hơn và khả năng chống chịu hơn.
 
Tổ chức cuộc họp báo trực tuyến về các hoạt động hưởng ứng Ngày SHTT.
 
Sản xuất các gói ấn phẩm số về thực tiễn và con số dễ nhớ dành cho các phóng viên bận rộn.
 
...để kết nối doanh nghiệp
Tổ chức các hội thảo trực tuyến với các doanh nghiệp trong nước và các phòng thương mại về cách thức các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể hưởng lợi từ việc sử dụng hệ thống SHTT và các chủ đề khác như định giá tài sản trí tuệ, tài chính SHTT, xâm phạm quyền SHTT, chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng SHTT.
 
Làm việc với các hiệp hội các nhà sáng chế trong nước hoặc các nhà thiết kế công bố giải thưởng sáng chế hoặc thiết kế 
 
...để kết nối các trường học/trường đại học
Tổ chức các hội thảo hoặc hội nghị trực tuyến tại các trường đại học để nâng cao nhận thức về lợi ích của SHTT trong sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu.
 
Đánh dấu Ngày SHTT tại các trường học với các cuộc thi sáng tạo số để giải quyết các vấn đề chung; chiếu các video của các doanh nghiệp, nhà sáng chế, nghệ sĩ, v.v. về cách thức SHTT hỗ trợ họ và doanh nghiệp của họ.

 

 

Nguồn: Dịch từ bản tiếng Anh của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Liên kết nguồn tin: https://www.wipo.int/ip-outreach/en/ipday/

 

Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
icontop.png