CHUYÊN MỤC

Thúc đẩy thi đua trong hoạt động truyền thông khoa học

30/06/2020

Trong giai đoạn 2015 – 2019, khối thi đua Báo chí – Trung tâm – Nhà xuất bản, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã làm tốt hoạt động truyền thông về KH&CN cho công chúng, đảm bảo hạ tầng thông tin của Bộ KH&CN và đã có ấn phẩm đạt chuẩn khu vực.

Đồng chí Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.
Đó là những kết quả chính được đưa ra tại Hội nghị điển hình tiên tiến khối thi đua Báo chí – Trung tâm – Nhà xuất bản (Khối) nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng 5 năm qua đồng thời tôn vinh những tấm gương người tốt, việc tốt, được tổ chức ngày 26/6/2020. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Lê Ngân Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và lãnh đạo cùng đại diện cán bộ thuộc các đơn vị trong Khối thi đua.
Trong năm năm qua, Khối đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Bộ KH&CN phát động giai đoạn 2015-2019. Các hoạt động thi đua của Khối gắn với hoạt động chuyên môn đảm bảo vai trò truyền thông, cập nhật đầy đủ kịp thời về các hoạt động của Bộ KH&CN, ngành KH&CN. Nguồn thông tin này đa dạng và phong phú, với khối lượng lên tới khoảng hơn một chục nghìn tin, bài mỗi năm trên các tờ báo Khoa học và phát triển - cơ quan ngôn luận của bộ, Tạp chí Khoa học và công nghệ - cơ quan lý luận và ngôn luận của bộ, cổng thông tin của Bộ, cổng thông tin Truyền thông khoa học cũng như tin bài trên các cơ quan thông tấn, báo chí đại chúng khác, đã phản ánh bức tranh KH&CN trong nước. Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật đã xuất bản nhiều đầu sách nghiên cứu, tham khảo, phổ biến kiến thức, đa dạng về ngành nghề.
 
Không chỉ cập nhật thông tin phong phú và kịp thời, Khối còn là địa chỉ tin cậy, cung cấp các bài phân tích chuyên sâu về chính sách KH&CN, phản ánh chính xác các thành tựu KH&CN trong nước cũng như cập nhật thường xuyên tình hình chính sách và thành tựu KH&CN trên thế giới. Trong đó, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN đã trở thành cầu nối thông tin quan trọng để chuyển tải các hoạt động chính sách của Bộ KH&CN đến với giới báo chí, truyền thông trong cả nước.
 
Bên cạnh việc đảm bảo hoạt động truyền thông trong nước, khối đã bước đầu có các hoạt động học thuật đạt tiêu chuẩn khu vực. Năm 2019, tạp chí KH&CN bản tiếng Anh đã được chính thức chấp thuận tham gia cơ sở dữ liệu ASEAN Citation Index, trở thành 1 trong 9 tạp chí đầu tiên của Việt Nam lọt vào cơ sở dữ liệu này. Đây chính là bước đệm quan trọng để bắt nhịp, tiệm cận với các cơ sở dữ liệu tạp chí uy tín quốc tế như Scopus hay ISI.
 
Thứ trưởng Bùi Thế Duy tặng hoa cho các điển hình tiên tiến trong khối, gồm đồng chí Vũ Văn Phán, Trưởng phòng Phần mền, Trung tâm Công nghệ thông tin, đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng biên tập Tạp chí KH&CN Việt Nam, Ban biên tập thuộc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN, Phòng Ứng dụng Công nghệ thông tin thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin.
 
Ngoài các hoạt động truyền thông liên tục thông qua các ấn phẩm giấy, điện tử, Khối còn tích cực truyền thông khoa học đến công chúng thông qua các hoạt động hội thảo, tọa đàm, không gian đọc sách đổi mới sáng tạo… được tổ chức thường xuyên theo tháng. Trong đó, hoạt động nổi bật nhất có thể kể đến là ngày hội STEM cấp quốc gia, do Báo Khoa học và phát triển (tiền thân là Tạp chí Tia Sáng) đồng sáng lập và tổ chức thường niên đã thu hút hàng vạn học sinh và phụ huynh tham dự. Đây không chỉ trở thành địa chỉ được nhiều trường ở các thành phố lớn mong đợi mà nay còn lan tỏa đến nhiều vùng, địa phương khác nhau trong cả nước.
 
Để đảm bảo về mặt hạ tầng thông tin, Khối cũng đã chủ động đổi mới sáng tạo trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, Trung tâm công nghệ thông tin đã chủ trì xây dựng nhiều văn bản pháp luật gồm 1 Kiến trúc chính phủ điện tử, 2 Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến, 6 Kế hoạch ứng dụng thông tin tổng thể 5 năm và đang tích cực nghiên cứu, phát triển tiềm lực công nghệ mở.
 
Có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua của Khối, các cá nhân và các nhóm điển hình tiên tiến trong khối gồm đồng chí Vũ Văn Phán, Trưởng phòng Phần mền, Trung tâm công nghệ thông tin, đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng biên tập Tạp chí KH&CN Việt Nam, Ban biên tập thuộc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN, Phòng Ứng dụng Công nghệ thông tin thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin đã báo cáo thành tích thi đua và được Hội nghị biểu dương.
 
Sau khi nghe các điển hình tiên tiến báo cáo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đã ghi nhận các thành tích đóng góp, các điển hình tiên tiến của Khối đã bám theo các nội dung, chủ đề thi đua của Bộ. Đồng chí đã biểu dương các gương điển hình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị các cấp ủy lãnh đạo tiếp tục phát huy và chỉ đạo phong trào thi đua trong giai đoạn năm năm tới gắn liền với công tác chuyên môn.
 
Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị nên đặt ra những mục tiêu thi đua rõ ràng hơn, chẳng hạn như nên đặt ra mục tiêu là các giải thưởng báo chí, định mức bài viết tiếp cận được số lượng người đọc vượt trội hoặc các chủ đề báo chí KH&CN sâu sắc và dài hạn, các cuốn sách chất lượng và được đông đảo độc giả trong giới KH&CN đón đọc… Bên cạnh đó Khối cũng nên đưa ra định mức thưởng tương xứng nhằm khích lệ nỗ lực của các cán bộ trong khối. Những chỉ tiêu rõ ràng đó sẽ giúp phong trào thi đua trở nên có sức sống và thu hút đông đảo cán bộ nhân viên trong khối, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 

 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
icontop.png